ในการทำงานกับคอมพิวเตอร์นั้น สิ่งหนึ่งที่เลี่ยงไม่ได้เลยคือการใช้งานไฟล์ต่างๆ

พอทำงานไปนานๆ ไฟล์เยอะขึ้นเรื่อยๆ ก็เป็นเรื่องปรกติที่จะหาไฟล์ไม่เจอ

ก็ต้อง Search เอา….

บางทีหาแป๊บเดียวก็เจอ

แต่บางครั้งใช้เวลาเป็นหลายนาทีเลยก็มี

จนพอเจอไฟล์…

…ก็ลืมไปแล้วว่าตะกี้ตั้งใจจะทำอะไรกับมัน!!

วันนี้ผมขอพูดถึงโปรแกรมฟรีดีๆ อีกสักตัว (ซึ่งโดยส่วนตัวแล้วผมถือว่าเป็น Must Have Item เลย) …

Everything

ต้องขอโม้ตามรูป Cover ก่อนว่า หากเราลองเข้าไปดูในเว็บไซต์ Softpedia.org (ซึ่งเป็นเหมือนสารานุกรมของซอฟท์แวร์) โปรแกรมนี้จะได้รับ Rating อยู่ที่ 4.9 เต็ม 5 จากผู้ใช้กว่า 400 คน! (1,2)

มันดียังไง?

  1. หาไฟล์บนเครื่องได้เร็วมาก… พิมพ์ปุ๊บเจอปั๊บ!
  2. สามารถค้นหาได้โดยการพิมพ์แค่บางส่วนของชื่อไฟล์ ไม่จำเป็นต้องจำชื่อไฟล์เด๊ะๆ เอาแค่ว่าพอจะมีความทรงจำหลงเหลืออยู่บ้าง เดี๋ยวก็เจอ
  3. โปรแกรมทำการ Update รายการไฟล์แบบรีลไทม์  (Real-time updating) เรียกได้ว่า ณ วินาทีที่ไฟล์นั้นๆ ถูกสร้าง ชื่อไฟล์ก็ถูก Indexed และสามารถค้นหาได้ทันทีเลย (ซึ่งตรงนี้เป็นหนึ่งในจุดเด่นสำคัญที่ต่างจาก Search ของ Windows ซึ่งต้องใช้เวลาในการ Index ประมาณนึงก่อน)
  4. พอเจอไฟล์ที่ต้องการ เราสามารถ Action กับไฟล์โดยตรงได้เลย ไม่ว่าจะเปิดไฟล์, Copy, ลบ, หรือเก็บ Full Path ของไฟล์นั้นๆ เป็นต้น
  5. ขนาดของโปรแกรมค่อนข้างเล็ก และใช้ทรัพยากรเครื่องน้อยมาก (CPU / RAM)

การใช้งาน

  1. ขั้นแรก ให้ไป Download โปรแกรมจากหน้าเว็บไซต์ของผู้พัฒนามาก่อน : http://www.voidtools.com/

ตรงนี้ จะมีหลายแบบให้เลือก ไม่ต้องตกใจนะครับ ถ้าไม่มั่นใจว่าควรจะใช้อันไหน ให้เลือกโหลดอันแรกได้เลย ตามหลักแล้วจะสามารถใช้งานได้กับ Windows ทุกเครื่อง แต่ถ้าอยากเลือกให้เหมาะกับระบบปฏิบัติการหรืออยากได้แบบ Portable (คือไม่ต้อง Install) ก็ให้เลือกอันที่เป็นแบบ Portable ตรงที่วงสีชมพูไว้ครับ
02

  1. พอดาวน์โหลดมาเสร็จปุ๊บ ก็ทำการ Run เพื่อ Install ได้เลย มี Option บางอย่างให้เลือกระหว่างทางตามรสนิยมผู้ใช้ แต่ถ้าไม่มั่นใจก็ Next อย่างเดียวจนเสร็จได้เลยครับ

**ข้อควรระวัง/จำ** จริงๆ แล้ว เวลาเราจะลงโปรแกรม อะไรก็ตาม ควรอ่านในแต่ละ Step ให้ถี่ถ้วนก่อน เพราะบางโปรแกรม โดยเฉพาะโปรแกรมฟรีๆ อาจจะมี Adware แฝงมา แต่ให้เลือกได้ระหว่างตอน Install ว่าจะลงด้วยหรือไม่ โดยส่วนใหญ่ที่เจอก็มักจะตั้งค่า Default มาว่าให้ลงให้ด้วยเลย ซึ่งจะก่อความรำคาญให้เราได้ในภายหลัง

  1. ให้รันโปรแกรมขึ้นมา จะเจอหน้าโปรแกรมอย่างรูปด้านล่างนี้ครับ แล้วลอง Search หาไฟล์ในเครื่องคุณดูได้เลย!03
  2. ถ้าใช้แล้วติดใจ แนะนำให้ไปที่ Tools>Options แล้ว:
    04

    1. เลือกที่ General จาก Panel ด้านซ้าย แล้วติ๊กถูกที่ช่อง Start Everything on system startup
    2. เลือกที่ Keyboard จาก Panel ด้านซ้าย แล้วตั้งค่า Toggle Window Hotkey ที่เราถนัด เพื่อเรียกโปรแกรมขึ้นมาใช้งานได้อย่างรวดเร็ว

 05 06

ต่อจากนี้ไป อยากจะหาไฟล์อะไรก็ตาม แค่ไม่กี่วินาทีก็เจอและ Take Action ได้ทันที

อีกลักษณะการใช้งานหนึ่งที่ผมทำ คือ บางทีผมรู้ว่ามีการดาวน์โหลดไฟล์บางอย่างที่เรารู้แค่ชื่อ แต่ไม่รู้ว่าไฟล์จะไปถูกจัดเก็บอยู่ที่ไหน เช่นไฟล์จำพวก Internet Temporary Files หรือ Cache ไฟล์ต่างๆ ก็ใช้โปรแกรมนี้นี่แหละครับ พิมพ์ชื่อรอไว้เลย พอไฟล์ถูกดาวน์โหลดมาไว้ที่เครื่องแล้วก็จะโชว์ขึ้นมา และเข้าไปหยิบมาใช้งานได้ทันที

ข้อมูลเพิ่มเติม:

  1. โปรแกรมนี้ทำงานได้กับ File Storage ที่เป็น NTFS เท่านั้น (ซึ่งจะไม่เวิร์คกับไฟล์บน Flash Drive ซึ่งมักจะถูกฟอร์แมทเป็น FAT)
  2. อาจจะไม่เหมาะกับเครื่องคอมพิวเตอร์ที่มีผู้ใช้งานร่วมกันหลาย Users เพราะอาจจะมองเห็นไฟล์ข้าม Users กันได้ (เรื่องของความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัว) อ่านเพิ่มเติมได้ที่ Wikipedia
  3. ค้นหาได้ด้วยชื่อไฟล์เท่านั้น ไม่สามารถค้นหาด้วยเนื้อหาข้างในของไฟล์ได้ (เช่น คำต่างๆ ที่ปรากฏอยู่ในไฟล์เอกสาร Words Document)